சந்திரயான்-3 | நிலவில் மென்மையாக தரையிறங்குவதற்கு என்ன தேவை Chandrayaan-3 | What it takes to soft-land on the moon

சந்திரயான்-3 | நிலவில் மென்மையாக தரையிறங்குவதற்கு என்ன தேவை

Chandrayaan-3 | What it takes to soft-land on the moon

Bright Zoom,

இந்தியா தனது சந்திரயான் -3 திட்டத்துடன் மிகவும் சவாலான சந்திர சாஃப்ட்-லேண்டிங்கை மீண்டும் ஒருமுறை முயற்சிக்கும்.


படம் : ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் உள்ள சதீஷ் தவான் விண்வெளி மையத்தில் உள்ள ஏவுதளத்தில் சந்திரயான்-3 உடன் ஏவுகணை வாகன மார்க்-III (LVM3) M4 வாகனம், ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் முழு ஏவுகணை தயாரிப்பு மற்றும் செயல்முறையின் உருவகப்படுத்துதலின் முடிவிற்குப் பிறகு. | 


ஜூலை 14 ஆம் தேதி, இந்தியா நான்கு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு சந்திரனை மீண்டும் பார்வையிட உள்ளது. மூன்று நாடுகள் மட்டுமே சாதித்ததையும், 2019ல் செய்ய முயன்று தோல்வியடைந்ததையும் இந்தியா செய்ய முயற்சிக்கும்: நிலவில் தரையிறங்கும் விமானம். அதன் பிறகு வரும் அனைத்தும் - லேண்டர் சோதனைகள் மற்றும் ரோவர் வரிசைப்படுத்தல் - லேண்டர் விக்ரம் சந்திரனைப் பாதுகாப்பாகத் தொடுகிறதா என்பதைப் பொறுத்தது. லேண்டர், பணியின் காலவரிசை மற்றும் தரையிறங்கத் தொடங்கும் போது சந்திரன் விக்ரம் மீது வீசும் சவால்களைப் பாருங்கள்.

லேண்டர், ரோவர் மற்றும் உந்துவிசை தொகுதிகள்..!

சந்திரயான்-3 விண்கலத்தில் ஆர்பிட்டர், லேண்டர் மற்றும் ரோவர் ஆகிய மூன்று தொகுதிகள் இருக்கும். உந்துவிசை தொகுதி என்பது லேண்டரையும் ரோவரையும் சந்திரனுக்கு எடுத்துச் செல்லும். இந்த தொகுதி நிலவில் தரையிறங்கவில்லை, அதற்கு பதிலாக நிலவைச் சுற்றி 100 கிமீ x 100 கிமீ தொலைவில் உள்ள வாகன நிறுத்தப் பாதையில் குடியேறுகிறது. மறுபுறம், லேண்டர் மற்றும் ரோவர் சந்திரனில் தரையிறங்குவதற்கு உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிந்து செல்லும்.


லேண்டர் தொகுதி ரோவர் கொண்டுள்ளது. டச் டவுனுக்குப் பிறகு, லேண்டர் தரையிறங்கும் இடத்தில் நிலையாக இருக்கும், அதே நேரத்தில் ரோவர் சந்திரனை ஆராயும்.


லேண்டர் சரியான மென்மையான தரையிறக்கத்தை உறுதிப்படுத்த மேம்பட்ட தொழில்நுட்பத்துடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது. உயரத்தை அளவிட உயரமானிகள், வேகத்தை அளவிட வேகமானிகள் மற்றும் அபாயத்தைக் கண்டறிதல் மற்றும் தவிர்ப்பதற்கான கேமராக்கள் இதில் அடங்கும். ஒரு புதிய லேசர் சென்சார் - லேசர் டாப்ளர் வேலாசிட்டி மீட்டர் - தரையிறங்குவதற்கு முன் சந்திர நிலப்பரப்பை சிறப்பாக தீர்மானிக்க சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.

சந்திரயான் -3 பாதை


சந்திரயான்-3-ன் பாதை சந்திரயான்-2-ன் பாதையைப் போலவே இருக்கும். இது மூன்று நிலைகளைக் கொண்டிருக்கும் - பூமியின் சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகள், டிரான்ஸ்-லூனார் ஊசி மற்றும் சந்திர சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகள். இந்த நிலைகள் முடிந்ததும், லேண்டர் உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிந்து, சந்திரனுக்கு நெருக்கமான சுற்றுப்பாதையில் நுழைந்து மென்மையான தரையிறக்கத்தைத் தொடங்குகிறது.

சந்திரயான் -3 பூமியைச் சுற்றி ஐந்து சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகளை செய்யும், ஒவ்வொரு முறையும் அது பூமியிலிருந்து விலகிச் செல்லும் தூரத்தை அதிகரிக்கும். பின்னர், அது ஐந்தாவது சூழ்ச்சியை முடித்த பிறகு, அது சந்திரனை நோக்கி நகரத் தொடங்குகிறது. இந்த கட்டம் டிரான்ஸ் லூனார் ஊசி கட்டமாகும்.

பூமியைச் சுற்றியுள்ள சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகளைப் போலவே, தொகுதி சந்திரனை நான்கு முறை சுற்றி வருகிறது, ஒவ்வொரு முறையும் நெருங்கி வருகிறது. இறுதியில், இது 100 கிமீ x 100 கிமீ வட்ட சுற்றுப்பாதையை அடையும். இங்கே, லேண்டர் உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிந்து, அதன் சுற்றுப்பாதையை மாற்றுகிறது, அதனால் அது சந்திரனுக்கு 30 கிமீ அருகில் வருகிறது. பின்னர், லேண்டர் மென்மையான தரையிறங்கும் நடைமுறைகளைத் தொடங்குகிறது.

தொகுதி சரியான இடத்தில் சரியான இடத்தில் இருப்பதை உறுதி செய்வதற்காக, பூமியைச் சுற்றி சந்திரனின் சுற்றுப்பாதையின் நேரத்துடன் ஏவுகணை நேரம் ஒத்துப்போகிறதா என்பதை உறுதிசெய்ய துல்லியமான கணக்கீடுகள் செய்யப்படுகின்றன.

மென்மையான தரையிறங்கும் சவால்கள்

பூமியில் இருந்து சந்திரனுக்கான தூரத்தைக் கட்டுப்படுத்துவது ஒரு சவாலாக இருந்தாலும், சிரமங்கள் அங்கு முடிவதில்லை. லேண்டர் தனது இயந்திரங்களை சரியான நேரத்திலும், சரியான உயரத்திலும் சுட வேண்டும், சரியான அளவு எரிபொருளைப் பயன்படுத்த வேண்டும், சந்திரனை துல்லியமாக ஸ்கேன் செய்ய வேண்டும் என இஸ்ரோ தலைவர் சாஃப்ட் லேண்டிங்கின் 15 நிமிட காலத்தை “ 15 நிமிட பயங்கரம்” என்று அழைத்தார். மேற்பரப்பின் மலைகள் மற்றும் பள்ளங்கள் மற்றும் இறுதியாக கீழே தொட்டு. முழு செயல்முறையும் தன்னாட்சி கொண்டது, அதாவது பூமியிலிருந்து லேண்டரை வழிநடத்த ISRO அதிகம் செய்ய முடியாது.

ஒரு மென்மையான தரையிறக்கம் இப்படி செல்கிறது. லேண்டர் உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிந்து 100 கிமீ x 30 கிமீ சுற்றுப்பாதையில் நுழைந்த பிறகு. இதன் பொருள், சந்திரனில் இருந்து அது 100 கிமீ தொலைவில் இருக்கும், மற்றும் மிக அருகில் 30 கிமீ ஆகும். சுமார் 30 கிமீ உயரத்தில், தரையிறக்கமானது அதன் உந்துதல்களைப் பயன்படுத்தி மேற்பரப்பிற்கு கீழே செல்லத் தொடங்குகிறது. இது இயங்கும் பிரேக்கிங் கட்டமாகும்.


தரஸ்டர்கள் லேண்டரை செயலிழக்கச் செய்யாமல் இருக்க வேலை செய்வதால், பாதுகாப்பான தரையிறங்குவதற்காக லேண்டர் 90 டிகிரிக்கு தன்னைத் திருப்பிக் கொள்கிறது. சுமார் 100 மீ உயரத்தில், லேண்டர் தடைகளை மேற்பரப்பை ஸ்கேன் செய்யும். தடைகள் எதுவும் இல்லை என்றால், அது மெதுவாக இறங்கத் தொடங்கும், தொடும் வரை அதன் உந்துதல்களை சுடும்.


இருப்பினும், இது எளிதான பணி அல்ல. லூனார் மாட்யூலை சாஃப்ட் லேண்டிங் செய்வது என்பது மணிக்கு 6,000 கிமீ வேகத்தில் இருந்து பூஜ்ஜியத்திற்குச் செல்வதாகும். வெறுமனே பிரேக் அடித்தால் அது கட் ஆகாது.

வேகத்தை குறைத்த பிறகும், சந்திர தூசி பிரச்சினை உள்ளது. கீழே தொடும் போது, ​​லேண்டரின் த்ரஸ்டர்கள் அதிக வேகத்தில் மேற்பரப்பில் இருந்து சந்திர தூசியை வீசுகின்றன. இது கேமரா லென்ஸை மறைத்து, தவறான அளவீடுகளைத் தூண்டும்.

சந்திர தூசி

சந்திர தூசி என்பது நிலவின் மேற்பரப்பின் நுண்ணிய, சிராய்ப்பு துகள்கள். ஒரு லேண்டர் அதன் இறங்கும் வேகத்தைக் கட்டுப்படுத்த அதன் உந்துவிசைகளைப் பயன்படுத்தி நிலவில் சாஃப்ட்-லேண்டர் செய்கிறது. இந்த த்ரஸ்டர்கள் லேண்டரைச் சுற்றி சந்திர தூசியை வீசும் வெளியேற்றத்தை வெளியேற்றுகின்றன. அப்பல்லோ 15 லேண்டரின் டச் டவுன் பற்றிய நாசாவின் வீடியோ, தரையிறக்கம் முடியும் வரை ஓரிரு நிமிடங்களுக்கு பார்வையை முற்றிலும் மறைக்கும் தூசி மேகத்தை உந்துதல்கள் எவ்வாறு அமைக்கின்றன என்பதைக் காட்டுகிறது.

அப்பல்லோ 15 போலவே, மற்ற அனைத்து அப்பல்லோ பணிகளும் தூசி காரணமாக சிக்கல்களை எதிர்கொண்டன. விண்வெளி வீரர்களின் ஸ்பேஸ் சூட்களில் தூசி நுழைவது மற்றும் சூட் அழுத்தத்தை குறைப்பது தவிர, இது சாதனங்கள் செயலிழக்கச் செய்தது .

சுமார் 30 அடி உயரத்தில் தரையிறங்கும் ரேடார் வெளியீடுகள் நகரும் தூசி மற்றும் குப்பைகளால் பாதிக்கப்பட்டதாக அப்பல்லோ 15 குழுவினர் குறிப்பிட்டுள்ளனர். தூசி தொலைக்காட்சி கேமரா லென்ஸைப் பூசி, புகைப்படங்களில் ஒளிவட்டத்தை உருவாக்கியது. அப்பல்லோ 12 பணியில், தரையிறங்கும் வேகக் கண்காணிப்பாளர்கள் இறங்கும் போது நகரும் தூசி மற்றும் குப்பைகள் மீது பூட்டப்பட்டபோது தவறான அளவீடுகளைக் கொடுத்தனர். அனைத்து அப்பல்லோ தரையிறக்கங்களும் தவறான அளவீடுகள் காரணமாக தவறான சூழ்ச்சிகளைத் தவிர்க்க கைமுறையாக செய்யப்பட்டன. அப்பல்லோ 16 மிஷனில், லூனார் ரோவர் பேட்டரி கண்ணாடிகளில் தூசி பூசி அதை அதிக வெப்பமாக்கியது.

1969 ஆம் ஆண்டில், அப்பல்லோ 12 இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நிலவில் வந்த சர்வேயர் 3 தரையிறங்கும் சாதனத்தின் அருகே தரையிறங்கியது. அப்பல்லோ 12 தரையிறங்கிய சந்திர தூசி சர்வேயர் 3 இன் மேற்பரப்புகளை வெடிக்கச் செய்தது. பின்னர், அப்பல்லோ 12 குழுவினர் ஆய்வுக்காக சர்வேயர் 3 இன் சில பகுதிகளை எடுத்துச் சென்றனர். நாசா சர்வேயரில் உள்ள தூசி பூச்சு அளவை ஆய்வு செய்தது .

தரையிறங்கும் இறுதி தருணங்களில் பயன்படுத்தப்படும் த்ரஸ்டர்களின் எண்ணிக்கை, தரையிறங்கும் தளம் மற்றும் டச் டவுன் வேகம் போன்ற காரணிகளைப் பொறுத்து லேண்டர்களில் தூசி பூச்சுகளின் அளவு மாறுபடலாம். இருப்பினும், நாசா அறிக்கை, "மிகச் சிறிய அளவில் கூட தூசி இருப்பது, சந்திர மேற்பரப்பில் வெப்பநிலை கட்டுப்பாடு மற்றும் வன்பொருளின் ஆப்டிகல் செயல்திறன் ஆகியவற்றில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்" என்று குறிப்பிடுகிறது.

சந்திரயான்-3 லேண்டர் பல்வேறு சோதனைகளுக்கு பல்வேறு கட்டமைப்புகளுடன் அனிகோயிக் அறைக்குள் உள்ளது

சந்திரயான் -2 இன் லேண்டரில் ஏற்பட்ட கோளாறுகள் அதன் வேகத்தை போதிய அளவு குறைத்ததால் சந்திரயான் -3 இன் லேண்டர் த்ரஸ்டர்கள் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளன. அதன் முன்னோடி ஐந்து த்ரஸ்டர்களைக் கொண்டிருந்தாலும், இந்த மிஷனின் லேண்டரில் நான்கு மட்டுமே உள்ளது, இது சமநிலையை பராமரிப்பதை எளிதாக்குகிறது. இது தவிர, லேண்டரின் கால்களை உறுதியானதாக ஆக்கியுள்ளது, அதற்கு பெரிய சோலார் பேனல்கள், அதிகரித்த எரிபொருள் சுமந்து செல்லும் திறன் மற்றும் மேம்படுத்தப்பட்ட மென்மையான தரையிறங்கும் காட்சிகள்.

நிலவில் உள்ளதைப் போன்ற குளிர்ந்த வெப்பநிலையில் உபகரணங்களை ஊறவைத்து, நிலவின் மேற்பரப்பைப் போன்ற பரப்புகளில் தரையிறங்கும் உருவகப்படுத்துதல்களை இயக்குவதன் மூலம் லேண்டரின் கால்களைச் சோதித்துள்ளது. இந்த பணியில் விக்ரமுக்காக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தரையிறங்கும் தளம் முந்தைய பணியை விட பெரியது, 4 கிலோமீட்டர் மற்றும் 2 கிலோமீட்டர் அளவிடும். தரையிறங்கும் வேகம் வினாடிக்கு 2 மீட்டரிலிருந்து வினாடிக்கு 3 மீட்டராக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது.

ஆகஸ்ட் 23 அல்லது 24க்குள் விக்ரம் இறங்குகிறார்.

சந்திரயான்-3 நேரடி அறிவிப்புகளை வெளியிடுகிறது

சாஃப்ட் லேண்டிங் வெற்றிக் கதைகள்

இந்த சவால்கள் இருந்தபோதிலும், மூன்று நாடுகள் நிலவில் மென்மையாக தரையிறங்க முடிந்தது. அமெரிக்காவைப் பொறுத்தவரை, பல தோல்வியுற்ற முயற்சிகளுக்குப் பிறகு வெற்றி கிடைத்தது. இது 1966 ஆம் ஆண்டு விண்வெளிப் போட்டியின் உச்சக்கட்டத்தின் போது நிலவில் சர்வேயர் 1 ஐ தரையிறக்கியது. மறுபுறம், சீனா தனது முதல் முயற்சியிலேயே Chang'e 3 ஐ வெற்றிகரமாக தரையிறக்கியது. சர்வேயர் 1 க்கு சில மாதங்களுக்கு முன்பு, சோவியத் யூனியன் லூனா 9 உடன் முதல் வெற்றிகரமான மென்மையான தரையிறக்கத்தை அடைந்தது.

கீழே உள்ள கிராஃபிக் சந்திர பயணங்கள் எங்கு இறங்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது. விக்ரம் தென் துருவப் பகுதியில் தரையிறங்குவார், இது பூமத்திய ரேகைப் பகுதியைப் போல ஆய்வு செய்யப்படவில்லை.

சந்திரன் ஆய்வுக்கான எதிர்காலம் ஏற்கனவே முக்கிய வீரர்களால் திட்டமிடப்பட்ட சில முக்கியமான பணிகளைக் கொண்டுள்ளது. இவை சமீபத்திய மற்றும் வரவிருக்கும் சில.


சந்திரயான்-3ன் நோக்கங்கள்

சந்திர மேற்பரப்பில் பாதுகாப்பான மற்றும் மென்மையான தரையிறக்கத்தை நிரூபிக்க

சந்திரனில் ரோவர் சுற்றுவதை நிரூபிக்க மற்றும்

இடத்திலேயே அறிவியல் சோதனைகளை நடத்துதல்

அறிவியல் சோதனைகள்

பூமியால் பிரதிபலிக்கும் ஒளியின் துருவமுனைப்பு பற்றிய தரவுகளை சேகரிக்கவும்

நிலவின் மேற்பரப்புக்கு அருகிலுள்ள அயனிகள் மற்றும் எலக்ட்ரான்களின் அடர்த்தி மற்றும் காலப்போக்கில் அதன் மாற்றங்களை அளவிடவும்

துருவப் பகுதிக்கு அருகில் நிலவின் மேற்பரப்பின் வெப்பநிலையை அளவிடவும்

தரையிறங்கும் இடத்தைச் சுற்றி நிலநடுக்கங்களை ஸ்கேன் செய்து, சந்திர மேலோடு மற்றும் மேலோட்டத்தின் கட்டமைப்பை வரையறுத்து

 சந்திரன் அமைப்பின் இயக்கவியலைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்


சந்திரயான்-3 | நிலவில் மென்மையாக தரையிறங்குவதற்கு என்ன தேவை Chandrayaan-3 | What it takes to soft-land on the moon சந்திரயான்-3 | நிலவில் மென்மையாக தரையிறங்குவதற்கு என்ன தேவை  Chandrayaan-3 | What it takes to soft-land on the moon Reviewed by Bright Zoom on July 30, 2023 Rating: 5

No comments:

Other Posts

Powered by Blogger.